MENU
Giờ làm việc: 08h00 - 17h00

Chưa “siết” tín dụng bất động sản trong năm nay

Chưa “siết” tín dụng bất động sản trong năm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 36 sửa đổi, quy định về hệ số rủi ro của các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản (BĐS) và tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn. Các quy định này được cho là có tác động mạnh đến thị trường BĐS, vốn phụ thuộc lớn vào nguồn vốn từ các ngân hàng.

ban hành Thông tư 36 sửa đổi

Ban hành Thông tư 36

Thay Đổi Hệ Số Rủi Ro Và Tỷ Lệ Vốn Ngắn Hạn Cho Vay

Thông tư 36 sửa đổi điều chỉnh hệ số rủi ro của các khoản phải đòi để kinh doanh BĐS từ 150% lên 200%, thay vì 250% như dự kiến ban đầu, và sẽ có hiệu lực từ 1/1/2017. Tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn vẫn giữ nguyên mức 60% đến hết năm 2016, và sẽ giảm dần xuống 50% từ 1/1/2017, và 40% từ 1/1/2018.

Chính Sách Tiền Tệ Và Hướng Dẫn Từ NHNN

Ban hành Chỉ thị số 04

Ban hành Chỉ thị số 04 về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ

Ngoài Thông tư 36 sửa đổi, NHNN cũng ban hành Chỉ thị số 04 về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ cho những tháng cuối năm. Thống đốc NHNN yêu cầu theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống và từng tổ chức tín dụng. Các tổ chức tín dụng vi phạm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng sẽ bị xử lý nghiêm.

Tăng Cường Quản Lý Rủi Ro Trong Lĩnh Vực Bất Động Sản

NHNN cũng đặt trọng tâm vào giám sát và cảnh báo các tổ chức tín dụng có quy mô và tốc độ tăng trưởng tín dụng ở các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như tín dụng trung, dài hạn, tín dụng cho nhóm khách hàng lớn, và đặc biệt là tín dụng trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh BĐS. Hướng dẫn tín dụng BĐS tập trung vào các dự án nhà ở xã hội và các dự án nhà ở thương mại đáp ứng nhu cầu thực của người dân theo chủ trương của Chính phủ.

 

Bài viết liên quan: