MENU
Giờ làm việc: 08h00 - 17h00

Bất động sản Việt Nam 50 năm tới vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

Bất động sản Việt Nam 50 năm tới vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

Nếu nhìn đến 40-50 năm tới, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư ngoại. Đó là nhận định của Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM Lê Hoàng Châu khi trao đổi với phóng viên mới đây xung quanh câu chuyện thời cơ và thách thức đối với lĩnh vực BĐS khi Việt Nam là thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

– Phóng viên: Cuối cùng các phiên đàm phán TPP cũng đã kết thúc và Việt Nam sẽ trở thành một trong những đối tác quan trọng với các nền kinh tế lớn trên thế giới. Vậy thưa ông, đâu là cơ hội cho nền kinh tế  Việt Nam trong sân chơi này?

+Ông Lê Hoàng Châu:Hiệp định TPP mở ra một giai đoạn mới về mặt kinh tế của đất nước chúng ta, đồng thời tạo ra một nền tảng vững chắc khẳng định rằng Việt Nam thực sự bước vào một sân chơi mang tính toàn cầu. Trong đó, chúng ta phải tuân thủ một luật chơi cũng mang tính chuẩn mực toàn cầu, dù cho vẫn phải chờ sự phê chuẩn của 12 nước thành viên tham gia. Hiện nay, Việt Nam là một quốc gia ít ỏi có mức tăng trưởng kinh tế tương đối thấp trên thế giới đang đứng chung hàng với những nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và thứ 3 là Nhật Bản. Có thể khẳng định, TPP đang tạo ra một vị thế rất to lớn và rất đặc biệt cho nền kinh tế của nước ta trong giai đoạn tới.

bds-viet-nam-50-nam-toi-van-la-kenh-dau-tu-hap-dan

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch
Hiệp hội BĐS Tp.HCM

Quan trọng nhất là chúng ta sẽ thu hút được một nguồn vốn FDI dồi dào vào các ngành sản xuất. Cùng với đó, một số quốc gia khác có khả năng sẽ chuyển cơ sở sản xuất kinh doanh sang Việt Nam để đạt được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm của một nước thành viên khối TPP.

Chúng ta có thể thấy rằng, một khi đã hội nhập thì buộc nền kinh tế Việt Nam phải tuân thủ đúng các chuẩn mực về tăng trưởng, pháp luật, minh bạch và cạnh tranh với các nước khác trong khối. Những điều này có thể sẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam nhanh chóng vượt ra khỏi các nước ASEAN và tiến tới đạt được mục tiêu ASEAN +4. Hiệp định TPP buộc chúng ta phải thay đổi từ tư duy đến cách thể hiện trên thương trường nhằm thích ứng với môi trường cạnh tranh mới. Đây là một áp lực lớn nhất giúp nền kinh tế Việt Nam có tính cạnh tranh cao theo các chuẩn mực mới.

– Thưa ông, vậy đối với riêng lĩnh vực BĐS thì sẽ có biến chuyển như thế nào?

+ Đối với ngành BĐS, trong thời gian qua Chính phủ đã có nhiều sự điều chỉnh về mặt chính sách và xây dựng hành lang pháp lý ổn định để thị trường phát triển theo hướng bền vững. Đặc biệt, hiện nay Chính phủ đang xem xét việc miễn visa cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài bao gồm cả thân nhân của họ. Trong tương lai gần, Việt Nam cũng sẽ ban hành Luật Quốc tịch, tạo điều kiện tốt nhất để người nước ngoài có thể gia nhập quốc tịch Việt Nam theo đúng thông lệ quốc tế. Từ đó, hàng triệu Việt kiều và người nước ngoài sẽ được hưởng lợi từ quy định mở này và tạo ra một nguồn lực lớn cho thị trường BĐS Việt Nam thời gian tới.

Nói về tác động của TPP có thể thấy, trước hết hội nhập sẽ tạo ra một sức cạnh tranh lớn trên thị trường. Nhưng, có cạnh tranh mạnh mẽ thì sẽ tạo ra được những sản phẩm nhà ở có chất lượng và tập trung hơn cho khách hàng. Thị trường BĐS không chỉ là phân khúc nhà ở mà còn phải nói đến phân khúc BĐS công nghiệp, cơ sở hạ tầng, logistics, bán lẻ…

Khi Việt Nam ở cửa đón TPP thì ngày càng có nhiều nhà đầu tư công nghiệp đến Việt Nam đầu tư, vì vậy nhu cầu về BĐS công nghiệp và khu chế xuất sẽ tiếp tục gia tăng. Số lượng chuyên gia và đội ngũ lao động có nhu cầu mua nhà ở cũng sẽ tăng lên, từ nhà trung bình đến cao cấp hay nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, nhu cầu về văn phòng chất lượng quốc tế cũng sẽ tăng mạnh khi các công ty đa quốc gia đặt cơ sở kinh doanh tại Việt Nam. Còn BĐS liên quan đến dịch vụ như trung tâm thương mại, y tế, trường học, casino,… cũng sẽ phát triển tốt vì nhu cầu luôn cao.

Tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư hàng đầu thế giới họ đều có chung một nhận định, thị trường BĐS Việt Nam nói chung và tại Tp.HCM nói riêng còn dư địa cực kỳ lớn và giá trị gia tăng cao. Vì thế, nếu tính đến 50 năm tới thì BĐS Việt Nam sẽ là một kênh đầu tư hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

– Nhưng dòng vốn ngoại ngày một “chảy” mạnh vào Việt Nam, mà đội ngũ nhà đầu tư BĐS nội địa chưa vững mạnh. Liệu TPP sẽ gây ra một hiện tượng “thâu tóm” mạnh mẽ không, thưa ông?

+ Sau khi thoát khỏi đáy khủng hoảng của thị trường những năm trước, trên thị trường đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư BĐS nội địa có năng lực thực sự cùng những nhân tố mới có đẳng cấp và trình độ cao hơn. Tính đến thời điểm này, đầu tư vào BĐS của doanh nghiệp trong và ngoài nước vẫn được coi là không bên nào hơn bên nào. Hiện nay, thị trường BĐS Việt Nam vẫn nằm trong sự “thống lĩnh” của các doanh nghiệp trong nước.

Còn trên thị trường mua bán, chuyển nhượng (M&A) thì các nhà đầu tư BĐS trong nước vẫn tiếp tục dẫn dắt thị trường chứ không phải là các nhà đầu tư nước ngoài. Đa số trong các thương vụ hợp tác, các doanh nghiệp BĐS Việt vẫn giữ ưu thế về vốn và điều hành. Nhất là các sản phẩm BĐS bán ra thị trường thời gian qua đã đạt được đẳng cấp quốc tế, chăm chút đến lợi ích, không gian sống của từng khách hàng và có quy hoạch bài bản. Đó chính là tính bền vững của thị trường BĐS Việt Nam và tạo nền tảng cạnh tranh mạnh trong các cuộc chơi mới.

Khi gia nhập TPP, các doanh nghiệp BĐS nội cần đạt được 3 tiêu chí quan trọng đó là năng xuất, chất lượng và hiệu quả. Nếu không đạt được 3 tiêu chí đó thì có nghĩa là chúng ta sẽ thua ngay trên sân nhà, thậm chí còn có thể bị triệt tiêu. Các doanh nghiệp trong nước một khi đã gia nhập sân chơi TPP thì buộc phải đáp ứng các điều kiện khắc khe, vì vậy, các doanh nghiệp phải nỗ lực rất lớn để gia tăng tính cạnh tranh. Điều quan trọng đặt ra lúc này là hiệu quả từ quá trình hợp tác để hướng đến mục tiêu chung là tạo ra các sản phẩm nhà ở chất lượng cao cho người tiêu dùng.

(Theo Trí thức trẻ)

Bài viết liên quan: