Đầu tư biệt thự biển: Nên biết chọn mặt gửi…tiền
Biệt thự nghỉ dưỡng đang bùng nổ với rổ sản phẩm vô cùng đa dạng. Xu hướng cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt. Trước đây chủ đầu tư dễ dàng thu hút khách hàng bằng tỷ suất lợi nhuận, nhưng trong xu hướng mới, doanh nghiệp đang chạy đua lập “siêu phẩm” để hy vọng lọt mắt xanh nhà đầu tư.
Thế lực và “tay chơi”
Diễn biến thị trường đầu năm 2017 cho thấy rất nhiều DN sẽ tấn công vào phân khúc biệt thự biển. Ngoài những “thế lực” nổi tiếng như Vingroup, Sun Group, Bim, Hoàn Cầu… sân chơi này đang ngày càng xôm tụ với những tên tuổi nhà đầu tư mới nổi. Ba trong số những nhà phát triển căn hộ hàng đầu tại TP.HCM đã tấn công thị trường này tiên phong là Novaland với hai dự án nghỉ dưỡng lớn ở Đà Nẵng. Phúc Khang Corp “nối gót” bằng Vietnam Square, dự án nghỉ dưỡng thuần Việt tại Mũi Né. Thông tin từ tập đoàn Hưng Thịnh, DN này sẽ trở lại bằng một dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn tại Khánh Hòa.
Sun Group, “bá chủ” thị trường Đà Nẵng và Phú Quốc với chuỗi 6 dự án nghỉ dưỡng đang lên kế hoạch khẳng định vị thế bằng 2 dự án mới sắp hoàn thành trong năm 2017. Thắng Lợi Group, một thế lực mới nổi vừa cho ra mắt Đô thị Thương mại – Giải trí – Sinh thái Aloha rộng 15 ha và được đầu tư đến 3.200 tỷ đồng. Đây là một trong 3 dự án trọng điểm của tỉnh Bình Thuận 2017, sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm.
Theo các chuyên gia địa ốc, năm 2017 sẽ là một năm bùng nổ nguồn cung biệt thự biển, dòng tiền chảy vào phân khúc này sẽ tăng đột biến. Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc CTCP BĐS Asian Holding, cho biết: Nguồn FDI đổ vào BĐS những tháng đầu năm được ghi nhận ở mức 345 triệu USD, cao gấp 10 lần những tháng cùng kỳ 2016. Kênh BĐS nghỉ dưỡng ở các “thiên đường” như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc đang thu hút dòng vốn FDI cực lớn.
Từ khi luật cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam, lập tức dòng tiền ngoại “hà hơi” khiến thị trường khỏe lên tức thì, nhất là biệt thự biển. “Có những dự án biệt thự triệu đô mỗi ngày bán được vài căn là bình thường. Đặc biệt các dịp cuối tuần, con số này có thể tăng gấp từ 2-5 lần. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy nhu cầu đối với dòng sản phẩn này rất lớn” – ông Hậu nói.
Khác biệt để cạnh tranh
Trong sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, nhà đầu tư đang “choáng ngợp” với rổ sản phẩm quá đa dạng. Đại diện nhiều DN cho biết, dự án không chỉ tạo sức hút bằng vị trí, pháp lý rõ ràng hay tỷ suất lợi nhuận cao mà còn phải tích hợp nhiều yếu tố mới hy vọng “lọt mắt xanh” của các thượng đế khó tính. Xu hướng chung là các DN đang chạy đua lập những “siêu phẩm” khác biệt về kiến trúc để tạo ấn tượng.
Đơn cử như dự án Aloha của Thắng Lợi Group được thiết kế theo phong cách Hawaii hội tụ tất cả những nét văn hóa độc đáo như Khu cướp biển Caribe, Khu bộ lạc da đỏ, Sân khấu trung tâm trên nước… những căn nhà du mục trên biển được trang trí theo các chủ đề khác nhau của văn hóa Hawaii. “Với một dự án đầy tính sáng tạo và có mức giá hợp lý, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch tỉnh Bình Thuận” – ông Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group nói.
Một sản phẩm khác là JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay của Sun Group được thiết kế lấy cảm hứng từ câu chuyện hư cấu về trường đại học Lamarck University, nằm tại thị trấn thương mại Bãi Khem những năm đầu thế kỷ 20. Khu nghỉ dưỡng có kiến trúc Pháp điển hình và những gam màu nổi bật. Ông Ty Collins, Tổng Giám đốc khách sạn JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay nói: “Đây là dự án nghỉ dưỡng hoàn mỹ nhất trong số các dự án nghỉ dưỡng đang được Tập đoàn Marriott International quản lý toàn cầu. Khu nghỉ dưỡng sẽ làm nên những kỳ tích, không chỉ cho chúng tôi, cho Sun Group mà những kỳ tích đó dành cho ngành du lịch Việt Nam”.
Trở lại với câu chuyện đầu tư, Tổng giám đốc CTCP BĐS Asian Holding Nguyễn Văn Hậu cho rằng, so với đầu tư gửi ngân hàng, mua vàng, chứng khoán và các phương án khác, BĐS nghỉ dưỡng hiện nay đang là một kênh đầu tư rất được ưa thích. “Trong một thị trường đa dạng sản phẩm, việc của nhà đầu tư là biết chọn mặt gửi… tiền. Uy tín chủ đầu tư là yếu tố hàng đầu để đảm bảo sự an toàn vốn và những cam kết lợi nhuận về sau. Đối với những sản phẩm giáp biển, mặt biển tại các thiên đường du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc hẳn nhiên giá trị sẽ gia tăng theo thời gian. Thứ ba, các yếu tố ở tầm vĩ mô, bao gồm quy hoạch đô thị, định hướng phát triển vùng, cũng như những cú hích hạ tầng như xây cầu, mở rộng đường, làm cáp treo giúp rút ngắn khoảng cách địa lý cũng là một yếu tố đáng lưu ý” – ông Hậu nói.
Theo Nguyễn Tường/Dân Việt
Bài viết liên quan: