MENU
Giờ làm việc: 08h00 - 17h00

Bất động sản vùng ven: Đồng Nai, Long An sôi động, Bình Dương yên ắng

Bất động sản vùng ven: Đồng Nai, Long An sôi động, Bình Dương yên ắng

Bất động sản lân cận TP. HCM thời gian qua đang có sự phân hoá rõ rệt, trong khi Đồng Nai, Long An đang sôi động, thì Bình Dương lại im ắng đến lạ thường…

Đồng Nai, Long An “lên ngôi”

Đã có thời điểm trầm lắng đến mức khiến nhà đầu tư đã phải “ghê tay”, song với sự ấm lại của thị trường bất động sản, cùng lợi thế “sân sau” của trung tâm kinh tế – tài chính lớn nhất cả nước, thị trường bất động sản Long An, Đồng Nai thời gian qua đã có sự trỗi dậy mạnh mẽ.

Tại Đồng Nai, với hệ thống giao thông được nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới, như đường cao tốc nối TP. HCM với Bà Rịa – Vũng Tàu, tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, đường cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây đã khởi động, đặc biệt là Sân bay quốc tế Long Thành, đã tạo động lực mạnh mẽ cho thị trường bất động sản.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 200 dự án bất động sản, trong đó có khoảng 10 dự án có vốn đầu tư trên 200 triệu USD. Điển hình là Dự án Khu đô thị Waterfront có tổng vốn đầu tư đăng ký 750 triệu USD, quy mô gần 367 ha. Dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 4/2008, thuộc Khu đô thị Kinh tế mở Long Hưng, TP. Biên Hòa. Hiện chủ đầu tư đã hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đang tiến hành xây dựng hạ tầng.

Ngoài ra, có thể kể đến các dự án khác như Dự án Khu đô thị Aqua City, quy mô 305 ha, tổng vốn đầu tư 519 triệu USD, Dự án Hoa Sen Đại Phước ở xã Đại Phước, Khu đô thị mới Đông Sài Gòn, Khu đô thị mới Phước An, Khu đô thị mới Nhơn Trạch, Khu dân cư xã Vĩnh Thanh, Dự án Sunflower City, dự án khu dân cư thương mại xã Long Tân – Phú Hội (huyện Nhơn Trạch)…

Dự án Hưng Gia Garden City

Dự án tiêu biểu tại thị trường Long An đang thu hút nhà đầu tư

Trong khi đó, tại Long An, bên cạnh tuyến đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương đã đi vào khai thác, nhiều dự án hạ tầng giao thông cũng đang được khởi động. Với vị thế “yết hầu” của miền Tây Nam Bộ, thị trường bất động sản Long An thời gian qua cũng tạo nên hấp lực lớn đối với các nhà đầu tư. Điển hình như  Thắng Lợi Group đầu tư Khu đô thị Hưng Gia Garden City với quy mô 73,1ha, Phúc Khang Corp đầu tư Khu đô thị Làng Sen Việt Nam có quy mô hơn 50 ha, Trần Anh Group với Khu đô thị Bella Vista City, quy mô 75 ha, Nhà Thủ Đức với Khu đô thị Bến Lức, quy mô 73,1 ha, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao với Dự án Five Star Eco City, quy mô tới 200 ha và gần đầy nhất là thương vụ thu mua 3.734 ha đất tại Long An của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bên cạnh đó, còn phải kể đến các dự án của Công ty Địa ốc Cát Tường tại Đức Hòa. Các dự án do công ty này tung ra thời gian qua hầu hết đều có kết quả bán hàng khá tốt. 

Lặng lẽ Bình Dương

Trong khi Đồng Nai và Long An khá sôi động, thì thị trường bất động sản Bình Dương thời gian qua hầu như trầm lắng. Ngay từ đầu năm 2014, thị trường bất động sản Bình Dương vẫn còn được giới chuyên môn kỳ vọng sẽ có sự đột phá trong năm 2016 nhờ sự kiện Bình Dương “dời đô” về trung tâm hành chính mới. Tuy nhiên, kể từ đó, thị trường bất động sản Bình Dương gần như bị đóng băng. Những doanh nghiệp môi giới tên tuổi hàng đầu của thị trường này như Tấc Đất Tấc Vàng, Đất Xanh… hầu như không có động tĩnh gì trong việc chào bán sản phẩm ra thị trường.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, Bình Dương hiện có khoảng hơn 200 dự án bất động sản, trong đó phần nhiều do những doanh nghiệp “họ” Becamex làm chủ đầu tư, như Becamex IJC, Becamex TDC, Becamex ITC… Theo giám đốc một doanh nghiệp môi giới bất động sản tại Bình Dương, nguyên nhân chính yếu tạo nên sự trầm lắng của thị trường bất động sản tại Bình Dương là quy định tạm ngưng việc bán quyền sử dụng đất cho khách hàng, chờ đến khi đất có sổ đỏ của chính quyền địa phương.

Thực tế, tại Bình Dương, nhiều doanh nghiệp đầu tư bị ngưng trệ hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp môi giới rời bỏ thị trường, trong khi hàng loạt nhà đầu tư nhỏ lẻ đã bỏ tiền vào thị trường bất động sản Bình Dương trước đây bị “mắc cạn” vì không thể bán được hàng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có không ít nhà đầu tư đang rao bán cắt lỗ sản phẩm đã mua trước đó với mức lỗ 20 – 30%, nhưng vẫn không bán được.

Một nguyên nhân nữa khiến bất động sản Bình Dương đánh mất niềm tin của giới đầu tư sản là bài toán đưa dân về ở các khu đô thị. Thành phố mới Bình Dương sau nhiều năm được hình thành, đến giờ, Thành phố vẫn vắng lặng, nhiều khu đô thị thị khác tại đây cũng đang rơi vào tình trạng nhà có người không.

 (nguồn vietbao)

Bài viết liên quan: