MENU
Giờ làm việc: 08h00 - 17h00

6 tỷ đồng/ năm: Thu nhập “khủng” có thể đạt của môi giới địa ốc

6 tỷ đồng/ năm: Thu nhập “khủng” có thể đạt của môi giới địa ốc

Kỳ tổng kết cuối năm 2015 vừa qua của 1 công ty bất động sản tại Sài Gòn cho biết có hơn 150 nhân viên kinh doanh ưu tú nhất toàn hệ thống đã có doanh thu cá nhân từ 3 đến 6 tỷ đồng/năm/người, đây là tỷ lệ cao nhất kể từ khi công ty này được thành lập.

6 tỷ đồng/ năm: Thu nhập Trong năm vừa qua, mặt bằng chung môi giới giỏi của các doanh nghiệp địa ốc kiếm bạc tỷ là bình thường, cá biệt những công ty bán nhiều BĐS cao cấp và hạng sang, môi giới xuất sắc có thể cán mốc thu nhập từ 5-6 tỷ đồng.

Đó là tổng kết thống kê của doanh nghiệp bất động sản Khải Hoàn Land, đặc biệt riêng trong tháng 12/2015 vừa qua, công ty có 150 sale đạt con số thu nhập từ 700 triệu đến 1,5 tỷ đồng, đồng nghĩa với việc mỗi người đã bán được 7-15 sản phẩm trong tháng. Những giao dịch trong suốt 12 tháng năm 2015 vừa qua của công ty chủ yếu là những căn hộ cao cấp và khu biệt thự nghỉ dưỡng.

Theo chia sẻ của vị tổng giám đốc công ty Khải Hoàn Land – Huỳnh Trần Nguyên Khang cho biết: ” yếu tố thành công và bùng nổ của công ty trong năm qua là nhờ có nhân sự tài năng, tinh nhuệ và dồi dào, minh chứng là hơn 150 tài năng xuất sắc”. Trong năm 2015 chỉ tiêu đặt ra về nhân sự đã tăng chóng mặt, đạt 2900 nhân viên, vượt kế hoạch tuyển dụng 2200 nhân sự. Nhận thức được vấn đề này, kế hoạch năm 2016, công ty tiếp tục tuyển dụng và tăng lên 8000 nhân viên. Ngày 12/1/2016 vừa qua, công ty thực hiện giai đoạn đầu của kế hoạch tuyển dụng đã tổ chức cuộc tổng tuyển dụng lớn nhất ngành bất động sản lên tới 2000 người.

Trong cùng thời điểm này, một công ty tại Cầu kho quận 1 Tp.HCM hé lộ doanh số 2015 so với cùng kỳ năm ngoái cao hơn 200% vì thế mà thu nhập cá nhân của nhân viên lâu năm có thành tích xuất sắc cũng tăng hơn 50%. Điều thú vị nữa là có những nhân sự mới hoạt động được hơn 6 tháng cũng có mức thu nhập hơn 700 triệu trong năm vừa qua nhờ bán được nhiều căn hộ cao cấp. TÍnh ra cả năm mỗi nhân viên xuất sắc cũng kiếm về cho mình cả tiền tỷ.

1000 sản phẩm là con số khá ấn tượng khi nói về chỉ tiêu bán hàng trong năm 2015 của công ty Nhịp cầu địa ốc thông qua dự án City Gate Tower. Thu nhập môi giới của đơn vị này cao nhất đạt hơn một tỷ đồng trong năm, thưởng Tết cho cá nhân xuất sắc cao nhất 200 triệu đồng.

Còn một doanh nghiệp có trụ sở chính tại quận 3, TP HCM tiết lộ, thu nhập của môi giới 12 tháng qua đã tăng gấp đôi so với năm ngoái. Những nhân viên top sale luôn kiếm được ít nhất 30 triệu đồng mỗi tháng, đã bao gồm lương và hoa hồng, chưa kể thưởng. Nếu tính cả tiền thưởng theo quý thì thu nhập của môi giới dẫn đầu hệ thống có thể lên đến 45-50 triệu đồng một tháng. Trung bình mỗi quý, môi giới xuất sắc của công ty này có thể chốt được 35 giao dịch.

Trong năm vừa qua, mặt bằng chung môi giới giỏi của các doanh nghiệp địa ốc kiếm bạc tỷ là bình thường, cá biệt những công ty bán nhiều BĐS cao cấp và hạng sang, môi giới xuất sắc có thể cán mốc thu nhập từ 5-6 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp có trụ sở tại phường Tân Định, quận 1, Tp.HCM, hầu hết các công ty môi giới BĐS đều trải qua năm vừa qua với thanh khoản tăng thấp nhất 60%, có đơn vị vọt lên tới 300%. Vì thế, tại các sàn có quy mô nhỏ và vừa, mức thu nhập của môi giới xuất sắc ở ngưỡng 500 triệu đồng/năm trở lên, ngưỡng cao vào khoảng 1 tỷ đồng. Tại các sàn quy mô lớn hoặc những sàn trực thuộc chủ đầu tư thuộc nhóm đại gia, thu nhập của môi giới BĐS dẫn đầu có thể gấp 2-3 lần mức này, thậm chí là tăng theo cấp số nhân.

Ông Trần Khánh Quang, TGĐ Công ty Việt An Hòa nhận định, thị trường BĐS năm 2015 đã thực sự bước vào giai đoạn bùng nổ giao dịch, tăng gấp đôi, gấp ba năm 2014. Nguồn cung chuyển dịch mạnh mẽ sang phân khúc nhà hạng sang, cao cấp nên bán được sản phẩm thì thu nhập của nhân viên viên môi giới đạt được mức “khủng” là hoàn hoàn hợp lý.

Theo ông Quang, thông thường một nhân viên môi giới giỏi, mỗi tháng có thể chốt được từ 3-5 căn nhà, tầm 2-3 tỷ đồng trở lên. Mức hoa hồng tương ứng khoảng từ 60-100 triệu đồng/tháng, hàng năm thu nhập từ 600 triệu đồng tới 1 tỷ đồng là bình thường. Các nhân viên kinh doanh dẫn đầu doanh số của hệ thống có thể thu nhập cao hơn nhờ các khoản treo thưởng khủng. Số người vươn đến ngưỡng top sale chỉ chiếm tối đa khoảng 5% nhân sự trong toàn hệ thống.

Cũng cần nhìn thêm một khía cạnh khác, dù hiện nay môi giới bất động sản hoạt động rất chuyên nghiệp nhưng để đạt được thành quả tốt, họ phải tốn không ít chi phí. Để bán được 3-5 sản phẩm mỗi tháng thì chi phí marketing, săn khách phải bỏ ra có thể ngốn 15-30 triệu đồng, chưa kể mất rất nhiều thời gian và công sức. Do đó, có thể thu nhập trên sổ sách của môi giới ở mức ngất ngưởng nhưng một khi đã bù trừ chi phí thì túi tiền của họ đã “bốc hơi” ít nhất 15-30%.

Ông Quang giải thích thêm, sở dĩ có những nhân viên môi giới cán mức thu nhập 5-6 tỷ đồng một năm vì có một số sàn áp dụng tiêu chí không trả lương. Thay vào đó, doanh nghiệp trả hoa hồng cao, chia 65-70% doanh thu hoa hồng cho nhân viên kinh doanh. Do đặc thù bất động sản nghỉ dưỡng tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2015, các sàn dồn lực tập trung bán biệt thự nghỉ dưỡng triệu đô càng khiến cho thu nhập của top sale tăng cao gấp nhiều lần so với năm ngoái.

Theo đó, với hoa hồng khoảng 1,75 – 2% tương đương 350-450 triệu đồng một sản phẩm thì thu nhập hàng năm có thể là 4,2-4,8 tỷ đồng đối với trường hợp bình quân mỗi tháng giao dịch một sản phẩm. “Nếu nhân viên sale bán được nhiều hơn thì hoa hồng cán mốc thu nhập 6 tỷ là hoàn toàn khả thi”, ông nói.

Theo chuyên gia này, thực chất bán dòng sản phẩm siêu đắt đỏ nhằm săn hoa hồng cao là cuộc chiến tranh giành phí môi giới giữa nhân viên môi giới với khách hàng và giữa môi giới với nhau. Thuật ngữ chuyên ngành hay còn gọi bằng tiếng lóng được giới sale BĐS ví von là “cắt máu ăn thề”, tức là chia sẻ hoa hồng để kích cầu, tăng doanh số (có thể do mục tiêu giành tiền treo thưởng).

Khách mua BĐS hạng sang, cao cấp là các nhà đầu tư đầy kinh nghiệm, lão luyện. Họ thường ra yêu sách giảm 0,75% trên giá trị sản phẩm, thậm chí nhiều hơn (hình thức chia sẻ hoa hồng). Khi đó, nhân viên sale do áp lực doanh số chấp nhận bán, họ chỉ còn khoản phí môi giới từ 0,5-0,75% giá trị sản phẩm và phải chịu luôn thuế thu nhập cá nhân toàn bộ khoản phí đó trong sổ sách.

Vì vậy, hoa hồng trên danh nghĩa có vẻ cao đến khó tin, lên đến 5-6 tỷ một năm. “Song thực tế có thể môi giới chỉ nhận được dưới 50% con số đã công bố. Đó là góc khuất mà chỉ có người trong nghề, có nếm mật nằm gai mới thấm thía”, chuyên gia này tiết lộ.

Nguồn: Vnexpress

Bài viết liên quan: