MENU
Giờ làm việc: 08h00 - 17h00

Làn gió mới về đô thị Bến Lức

Làn gió mới về đô thị Bến Lức

Việc phát triển đô thị Bến Lức đáp ứng được nhu cầu cũng như nâng cao điều kiện sống của người dân thông qua việc đầu tư cải thiện các dịch vụ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và môi trường đô thị trên địa bàn tỉnh.

 do thi ben luc

Thực hiện chương trình phát triển đô thị đến năm 2020 theo Nghị quyết 25/2011/NQ-HĐND tỉnh, ngoài TP.Tân An, tại các địa phương trong tỉnh Long An, quá trình đô thị hóa như một làn gió mới thổi về đô thị Bến Lức.

Quy hoạch đồng bộ

Chương trình nhằm nâng cao chất lượng và quản lý chặt chẽ quy hoạch đô thị gắn với phát triển và xây dựng đô thị mới. Qua đó, điều kiện sống của người dân sẽ được nâng cao, thông qua việc đầu tư cải thiện các dịch vụ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và môi trường đô thị.

Dựa vào chương trình này, Long An có kế hoạch nâng cấp từng loại đô thị, hướng tới TP.Tân An đạt chuẩn là đô thị loại II; Hậu Nghĩa, Bến Lức, TX.Kiến Tường chuẩn đô thị loại III; các địa phương còn lại như thị trấn: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Thủ Thừa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa đạt chuẩn đô thị loại IV trước năm 2020. Dự kiến đến năm 2020, Long An còn phát triển thêm 10 đô thị trên nền tảng là thị trấn.

Nâng cao chất lượng đô thị

Là địa bàn nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, Bến Lức phát huy lợi thế, tiềm năng, xu hướng phát triển của huyện thông qua Chương trình phát triển và quản lý đô thị giai đoạn 2011-2015. Và chương trình được xác định là đúng hướng và phát huy được tác dụng trong giai đoạn phát triển đô thị hiện nay.

nang cao chat luong do thi ben luc

Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức – Trần Văn Tươi cho biết, sau 5 năm Bến Lức được công nhận là đô thị loại IV (vào năm 2010) huyện tiếp tục tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ bản và hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với hạ tầng xã hội nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị trên 1.560 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp trên 1.222 tỉ đồng, nhân dân đóng góp 36 tỉ đồng, ngân sách 303 tỉ đồng.

Đến nay, khu vực Bến Lức được đánh giá là có cảnh quan đô thị đẹp, bền vững và giữ gìn bản sắc văn hóa thông qua công trình Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ và các công trình tạo điểm nhấn khác như: Khu Trung tâm Văn hóa Thông tin, đường Nguyễn Hữu Thọ với cây xanh dọc trục đường kèm đèn trang trí, cổng chào Bến Lức, khu dân cư. Đi kèm với kiến trúc đô thị, nhà ở của người dân không ngừng được đầu tư khang trang, đạt theo chuẩn quy định của Bộ Xây dựng.

Được biết, định hướng phát triển không gian đô thị trên địa bàn huyện đến năm 2020, trong đó, Bến Lức đạt đô thị loại III, là hạt nhân và được phát triển lan tỏa ra các xã phía Nam gồm: Nhựt Chánh, Thạnh Đức, An Thạnh,… Khu vực Gò Đen đạt đô thị loại V (gồm có xã Phước Lợi, 1 phần của xã Long Hiệp, Mỹ Yên) và Lương Hòa chuẩn bị các bước pháp lý để đạt đô thị loại V vào năm 2020.

Theo nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Long An – ông Lưu Đình Khẩn cho biết, tỉnh có nghị quyết thực hiện các công trình trọng điểm trong giai đoạn 2016 – 2020, phát triển trục hạ tầng giao thông đô thị kết nối với TP.HCM, trong đó trọng tâm là đô thị Tân An – Bến Lức. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục phát triển các trung tâm, khu thương mại – dịch vụ trên cơ sở đẩy mạnh phát triển đô thị, hình thành các trung tâm đô thị cấp tỉnh, đô thị vệ tinh vùng, là đầu mối trung chuyển cho các hoạt động khu vực dịch vụ,…/.

Bài viết liên quan: